ครูนวนละออง หงษ์ภู
ครู คศ.2 (ครูปฐมวัย)
ศ.ศ.ม.วิจัยและประเมินผลการศึกษา
ครู คศ.2 (ครูปฐมวัย)
ศ.ศ.ม.วิจัยและประเมินผลการศึกษา
เปิดเทอมแล้วคุณครูต้องเตรียมตัว ส่วนเด็ก ๆ ก็ต้องเตรียมใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กปฐมวัยหรือชั้นอนุบาล เนื่องจากเป็นการเริ่มต้นในการห่างจาก พ่อ แม่ เป็นครั้งแรก สิ่งที่ครูต้องจัดหาและเตรียมตัวเองคือ ของเล่น หนังสือนิทาน การ์ตูน และเทคนิคการเก็บเด็กที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้
เช้าวันแรกของการเปิดภาคเรียนใหม่ ผู้ปกครองจูงมือบุตรหลานมาส่งครูประจำชั้น เด็กน้อย
หน้าตายังสดใสแต่เมื่อผู้ปกครองเริ่มเอ่ยปากออกไป “เดี๋ยวพ่อ, เดี๋ยวแม่มารับนะ” น้ำตาและเสียงกรีดร้องจากเจ้าตัวน้อยก็เริ่มขึ้นพร้อมด้วยเสียงสะอึกสะอื้นของเพื่อน ๆ ร่วมห้องเรียนเดียวกัน
ด้วยความรู้สึกเศร้าใจที่จะโดนทอดทิ้งให้อยู่กับคุณครูและเพื่อนแปลกหน้า คุณครูอนุบาลจึงมีหน้าที่ทำให้เด็กหยุดร้องไห้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย อ่อนโยน เพื่อให้เจ้าตัวน้อยประทับใจ รู้สึกอบอุ่น และอยากอยู่กับคุณครูเพื่อรอเวลานัดหมายที่คุณพ่อ คุณแม่จะมารับกลับบ้าน
หน้าตายังสดใสแต่เมื่อผู้ปกครองเริ่มเอ่ยปากออกไป “เดี๋ยวพ่อ, เดี๋ยวแม่มารับนะ” น้ำตาและเสียงกรีดร้องจากเจ้าตัวน้อยก็เริ่มขึ้นพร้อมด้วยเสียงสะอึกสะอื้นของเพื่อน ๆ ร่วมห้องเรียนเดียวกัน
ด้วยความรู้สึกเศร้าใจที่จะโดนทอดทิ้งให้อยู่กับคุณครูและเพื่อนแปลกหน้า คุณครูอนุบาลจึงมีหน้าที่ทำให้เด็กหยุดร้องไห้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย อ่อนโยน เพื่อให้เจ้าตัวน้อยประทับใจ รู้สึกอบอุ่น และอยากอยู่กับคุณครูเพื่อรอเวลานัดหมายที่คุณพ่อ คุณแม่จะมารับกลับบ้าน
จากประสบการณ์การสอนระดับชั้นอนุบาลที่ผ่านมาเป็นระยะเวลา 11 ปี ทำให้เห็นความแตกต่างบนความสุขในการสอนเด็กอนุบาลทั้งสองระดับชั้น นั่นคือ เด็กระดับชั้นอนุบาล 1 ซึ่งเข้าเรียนเป็นปีแรกจะร้องไห้งอแงเมื่อเริ่มต้นเปิดเทอมแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทุกอย่างลงตัว เด็กหยุดร้องไห้ การทำกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มขึ้นเด็กจะเชื่อฟังคุณครู ติดโรงเรียน ของเล่น นิทาน และกิจกรรมที่ครูจัดให้ ครูไม่ต้องสอนการเขียน การอ่านให้กับเด็กเพียงแค่สอนให้รู้จักช่วยเหลือตนเอง ระเบียบวินัย การปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น แต่สำหรับเด็กระดับชั้นอนุบาล 2 เปิดเทอมใหม่เด็กไม่ร้องไห้งอแง เนื่องจากผ่านการเข้าเรียนในโรงเรียนมาแล้ว 1 ปี ครูระดับชั้นอนุบาล 2 จึงไม่ต้องเหนื่อยมากนักในช่วงแรก แต่เมื่อเริ่มเรียนเด็กในระดับชั้นนี้มีความอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น ผู้ปกครองคาดหวังเรื่องการเขียน การอ่านกับเด็กเพื่อเตรียมพร้อมในการเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อไป ทำให้ครูระดับชั้นอนุบาล 2 ต้องจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเขียน การอ่านให้เด็กมากขึ้น ซึ่งบางครั้งอาจไม่ตรงกับความคาดหวังของผู้ปกครอง อย่างไรก็ตามเด็กระดับชั้นอนุบาลเป็นช่วงวัยที่เหมาะกับการพัฒนาและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่ดีในการดำเนินชีวิต เพราะเด็กมีพัฒนาการด้านต่าง ๆรวดเร็ว สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆได้ดี ครู ผู้ปกครอง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กควรมอบความรัก ความเอาใจใส่กับเด็กเพื่อให้เขาได้รับความรู้ ความรัก ความอบอุ่นพร้อมที่จะเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น